Qua báo cáo giám sát cho thấy, tình hình xây dựng mạng lưới cầu, đường giao thông nông thôn đã được các ngành, các cấp và các địa phương tập trung chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt. Tính đến ngày 12/9/2011, toàn tỉnh đã xây dựng hoàn thành 1.537 cây cầu theo Đề án (còn 51 cây cầu chưa hoàn thành); với tổng nguồn vốn huy động được 289,2 tỷ đồng; các huyện như Thới Bình, Ngọc Hiển và thành phố Cà Mau đã hoàn thành 100% kế hoạch. Về phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, đến nay đã xây dựng được 1.462,6 km đường nông thôn (trong đó, có 902 km đường đất đen; 560,6 km đường bê tông), với tổng các nguồn vốn huy động 221,2 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước là 148,8 tỷ đồng, vốn huy động trong dân là 72,4 tỷ đồng; một số địa phương có phong trào xây dựng đường nông thôn đạt kết quả khá tốt như huyện Đầm Dơi xây dựng được 272,2 km đường bê tông, huyện Thới Bình 69,1 km, huyện Trần Văn Thời 60,7 km... Kết quả đạt được trong xây dựng mạng lưới cầu, đường giao thông nông thôn đã góp phần thay đổi diện mạo các vùng nông thôn trong tỉnh.
Tuy nhiên, tiến độ xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh còn chậm và đạt thấp so với mục tiêu của Đề án. Đến ngày 12/9/2011, còn 51 cây cầu chưa hoàn thành, nhiều cây cầu hoàn thành nhưng hiệu quả sử dụng thấp như chưa có đường vào cầu 198 cây, chưa có đường đấu nối 204 cây; cầu hoàn thành nhưng không đảm bảo độ thông thuyền, không đúng hồ sơ thiết kế; cầu có tải trọng thấp hơn tải trọng đường đấu nối; cầu, đường có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng... Bên cạnh đó, một số địa phương cũng chưa tích cực vận động nhân dân đắp đường dẫn vào cầu, làm đường đất đen tiến tới bê tông hóa để khai thác sử dụng cầu, đường có hiệu quả.
Đoàn giám sát khảo sát cầu giao thông nông thôn trên địa bàn xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời
Để khắc phục những khó khăn, hạn chế nêu trên, Ban KT – NS kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dứt điểm các cây cầu còn lại trong Đề án; kiểm tra, khắc phục những cây cầu không đúng thiết kế, đã xuống cấp hoặc hư hỏng; huy động mọi nguồn lực để hoàn thành đường vào cầu. Cần có quy định cụ thể khi cầu xây dựng hoàn thành phải được nghiệm thu và bàn giao cho địa phương quản lý. Tiếp tục xây dựng, rà soát, điều chỉnh Quy hoạch chi tiết phát triển mạng lưới đường giao thông nông thôn, gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới để làm cơ sở định hướng cho việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng trong những năm sau. Phát động sâu rộng phong trào làm đường giao thông nông thôn, trước hết tập trung làm đường đất đen để đẩy nhanh tiến độ bê tông hóa mạng lưới đường giao thông nông thôn theo Đề án nhằm góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu đi lại và lưu thông hàng hóa của nhân dân trong tỉnh.
Minh Đương